“WHAL & DOLPH” พร้อมเปิดตลาดปลาแห่งใหม่ที่ “เชียงใหญ่เฟส”!!!

เจอที่เชียงใหม่ก็ว่าจะดูใกล้ๆ หน้าเวที...เพราะนี่คือแก๊งปลาที่ทำเพลงน่ารัก แต่เนื้อหาใจร้าย ชอบให้คนฟังเสียน้ำตา!
"นักจิตวิทยาบอกว่า หากเราสบตาใครเกิน 4 นาที จะทำให้เราตกหลุมรักโดยไม่รู้ตัว"
อ้างอิงจาก MV เพลง "ใจเดียว" นาทีที่ 1:03

วิธีนี้อาจใช้ไม่ได้ผลกับแฟนตัวจริงของแก๊งปลา เพราะบทเพลงของพวกเขา แค่คุณฟังไม่ถึง 1 นาที ก็สามารถทำให้ติดใจจนรู้สึก #รักน้ำรักปลารักวาฬแอ่นดอล์ฟ ได้แล้ว...

ไม่เชื่อก็ลองมานั่งคุยเล่นกับ ปอ "ดอล์ฟ" - กฤษสรัญ จ้องสุวรรณ (ร้องนำ) และ น้ำวน "วาฬ" - วนนท์ กุลวรรธไพสิฐ (กีตาร์) วงดนตรีอินดี้ป๊อปสัญชาติไทยจากค่าย "What The Duck" ไปพร้อมๆ กันดู แล้วจะรู้ว่าสองคนนี้ มีเสน่ห์เฉพาะตัวที่เกินเรื่องอยู่ไม่น้อย!
..................................................


 
ไม่เจอกันนานมาก อัพเดทชีวิตของทั้งคู่ให้เราฟังหน่อย...

ปอ: ชีวิตตอนนี้นะครับ...หมดเวลาไปกับการนั่งเครื่องบินและนั่งรถตู้

น้ำวน: วันที่ว่างในตารางก็คือเป็นวันที่ผมต้องเดินทาง เหนื่อยแต่สนุกครับ

ปอ: รู้สึกว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่เราได้พัฒนาการเล่นโชว์ การแสดง ปรับระบบเกี่ยวกับเรื่องของ System ในการเล่น เป็นช่วงสนุกสนาน

น้ำวน: มีการลงทุนเพื่อสิ่งที่ดีขึ้น เหมือนเรารู้ว่าเราจริงจังกับมันแล้วนะ

ปอ: ใช่ๆๆ...เพราะเราอยากทำงานตรงนี้ไปอีกหลายๆ ปี ถึงมันจะเหนื่อยหน่อยแต่ก็สนุกดี ได้ใช้ชีวิต Tour Life ส่วนวันว่างๆ ช่วงนี้ เราก็ทำเพลงเพื่อปล่อยในปีหน้า ตอนนี้มี 3 - 4 เพลงละ ปลายปีน่าจะได้ปล่อยอัลบั้มเต็ม

มั่นใจว่ามีหลายคนคาดหวังกับสองปลาไว้เยอะ

น้ำวน: ผมว่าสิ่งที่ทุกคนน่าจะสัมผัสได้ คือความไม่ซ้ำเดิม เพราะเราเองก็มีความเบื่อง่าย อะไรที่ปล่อยมาใหม่ น่าจะสร้างความตื่นเต้นได้ไม่มากก็น้อย

ปอ: ส่วนเรื่องความคาดหวัง ผมคิดว่า มันเป็นของคนฟังครับ พวกเราก็มีตั้งความหวังไว้บ้างนะครับ แต่สุดท้ายแล้วเราก็แค่คิดว่า ถ้ามันไม่ได้อย่างที่เราต้องการ หรือมันดร็อปลง หรือมันดีขึ้น ก็เป็นเรื่องของตอนนั้นแล้วครับ เราไม่สามารถไปกำหนดมันได้ ก็เลยคิดว่าช่างมันดีกว่า เราทำอะไรที่เราอยากฟังออกมาดีกว่า

"ใจเดียว (JAI 1)"

ปอ: จริงๆ เพลงนี้เป็นเพลงสำหรับคอนเสิร์ต "Fish Market" ของพวกเราที่เพิ่งผ่านมา เราอยากทำเพลงนี้เพื่อมอบให้แฟนเพลง อยากขอบคุณที่เชียร์กันมาตลอด อยากจะบอกให้รู้ว่าเรามีพวกเค้าอยู่

น้ำวน: นานๆ เราจะทำเพลงรัก...

ปอ: เออ จริง นานๆ จะมีเพลงน่ารักๆ เอาไว้เวลาไปเล่นคอนเสิร์ต ฟีดแบคก็ดีนะครับ ช่วงนี้เวลาเราไปเล่นที่ไหน ก็จะใช้เป็นเพลงเปิดโชว์

น้ำวน: พอได้ไปทัวร์มาสักพัก เราจะรู้ว่าโชว์ของเรายังขาดเพลงแบบไหนอยู่ เราก็จะทำเพลงแบบนั้น เพื่อให้โชว์ของเราสมบูรณ์ ในปีหน้าโชว์ของเราก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ

ปอ: มันเหมือนเราเป็นทีมฟุตบอล มีทีมผู้เล่น มีการเปลี่ยนตัว อย่างเรามี 11-12 เพลง ถ้าเราจะเปลี่ยนตัวผู้เล่นคนไหนออก เราจะต้องหาผู้เล่นคนใหม่มาแทนที่ พยายามทำเพลงในแบบที่เราไม่มีมาเสริมทัพเรา


การเป็นเพื่อนกันมานาน ทำให้เรื่องมันง่ายหรือมันยากขึ้นในการผลิตเพลง…

ปอ: ไม่ได้มีผลว่ายากหรือง่าย แต่โชคดีที่เรามีบ้านอยู่ใกล้ๆ กันครับ เราเจอกันได้บ่อย เดินทางด้วยรถคันเดียวกัน ก็จะคุยอัพเดทกันตลอด งานมันก็เลยเร็ว ไม่ชอบตรงไหนก็คุยกันเลย เราจะปรับยังไงดีนะ คุยกันสองคน จบ!

น้ำวน: โชคดีตรงที่ผมไม่ค่อยมีปัญหากับปอนะ เหมือนมีหลายๆ คนเคยบอกว่าทำงานกับเพื่อนมันน่าปวดหัว แต่ว่าพวกเราน่าจะโชคดี ใครถนัดตรงไหน มีอะไรก็ช่วยกัน พวกผมไม่ค่อยยุ่งเรื่องส่วนตัวกันด้วย

ปอ: ส่วนเรื่องทำเพลง ตอนนี้มีชาเลนจ์ใหม่ๆ ที่เราอยากทำ เช่น เราจะทำยังไงให้เพลงของเรามี Movement แบบนี้ ออกมาแล้วทำให้คนฟังรู้สึกแบบนี้ เราเล่นแล้วสนุกด้วย ให้งานออกมาอิมแพคกว่าเดิมด้วย ก็พยายามทดลองบีทใหม่ๆ ลองหลายอย่างมากเลยครับ

ปี 2019 นี้ เราว่าแก๊งปลาแหวกว่ายมาไกลมาก มีแพลนจะว่ายไปไกลแค่ไหน...

ปอ: ตอนนี้อายุวงคือสองปี เกือบจะสามปีในวันที่ 10 ธันวานี้ ผมคิดว่ามันยังเป็นแค่จุดเริ่มต้น ก็ถือว่าเริ่มได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ผมคิดว่ามันยังไม่ใกล้เคียงจุดที่อยากไปถึง ปีหน้า, อัลบั้มที่สอง และต่อๆ ไป มันจะเป็นตัววัดที่แท้จริง เพราะว่าช่วงแรก เราอาจทำให้คนตื่นเต้น เฮ้ย...วงหน้าใหม่! ก็จะมีคนคอยสนับสนุน ตื่นเต้นกับเราไปด้วย แต่พอระยะเวลาผ่านไป คนรู้จักเราละ แต่เค้าอาจจะไม่ตื่นเต้นกับเราเหมือนเดิม เราจะทำยังไง...จะสร้างความตื่นเต้นให้กับคนฟังแบบไหนให้เค้ายังอยู่กับเรา เรื่องอะไรแบบนี้สำคัญมากเลยครับ ถ้าวงไหนแฟนเพลงเค้าไม่สนับสนุนแล้ว ผมว่าวงนั้นไปยากแล้วล่ะ เราก็จะพยายามรักษามาตรฐานของเรา ให้แฟนเพลงของเราตื่นเต้น และให้คนใหม่ๆ เปิดรับเราเข้าไป ก็เป็นสิ่งที่ท้าทายของคนทำดนตรี ที่พอทำมาสักระยะหนึ่งจะรู้เองว่า...จริงๆ มันยากมากเลยนะ!

น้ำวน: ซึ่งเรื่องนี้กำลังเกิดขึ้นกับพวกเรา (หัวเราะ) ก็สนุกดีครับ ท้าทายดี!

หลายคนคิดว่า "Whal & Dolph" เป็นแก๊งปลาที่ทำเพลงน่ารัก แต่เนื้อหาใจร้าย ชอบให้คนฟังเสียน้ำตา! คิดว่าไง?

น้ำวน: เรื่องดนตรี เราไม่ได้ตั้งใจทำให้มันขัดแย้งจนเป็นธีมของเรานะ เหมือนปอแต่งมา เราก็เอามาฟังกันว่าควรทำดนตรีแบบไหน หรือควรไปในแนวทางนี้มั้ย ซึ่งบางทีมันก็อาจจะดูขัดแย้งบ้าง


สำหรับมือใหม่หัดกินปลา...เพลงไหนที่คิดว่าอยากแนะนำให้ลองชิมเป็นเพลงแรก  

น้ำวน: "หากมันจะสายเกินไป" เลยครับ คิดว่ามันน่าจะเหมาะกับคอนเซ็ปต์วงด้วย คือวงผมมันไม่ใช่วงแบบซึมๆ น่ะ เพลงนี้ก็จะมีความสนุก พวกไลน์กีต้าร์ต่างๆ หรือเนื้อหา สามารถบ่งบอกความเป็น “Whal & Dolph” ได้ชัดเจน   


ปอ:
ของผม ขอเป็นเพลง "เก็บเธอเอาไว้ดูก่อน" ชอบมาก เพราะมันมีทุกอย่างที่ "Whal & Dolph" เป็น...มีกีต้าร์ไฟฟ้าของผม มีกีต้าร์ของน้ำวนที่เป็นเอกลักษณ์ของวาฬอยู่แล้ว ทุกอย่างมันลงตัวไปหมด ทั้งด้านเนื้อหา เมโลดี้ อย่างเนื้อหาเพลงนี้เป็นการเล่าแบบมีชั้นเชิง สำหรับผมนะ...ผมคิดว่าผมเขียนออกมาได้ดีมาก (หัวเราะ) เพราะมันเป็นการเล่าว่าทำไมเราถึงต้องเก็บคนๆ หนึ่งเอาไว้ดูนะ เพราะว่าเรายังเจ็บช้ำอยู่กับเรื่องที่มันเคยเกิดขึ้นกับเรา ส่วนดนตรีก็เพลินๆ

น้ำวน: เพลงนี้ผมว่าก็ใกล้เคียงครับ... 



ว่าแต่...ทำไมเราต้องตามไปดูแก๊งปลาที่เชียงใหญ่เฟส?

น้ำวน: ด้วยความเป็นเฟสติวัล ผมว่าบรรยากาศมันจะทำให้แตกต่าง แสงสีวิช่วลน่าจะดี ดูทำอะไรได้มากกว่า น่าจะส่งผลให้ทุกคนอินไปกับเพลงของเราได้มากกว่าที่เคยดู

ปอ: คุณจะได้เห็นพวกเราในเวทีที่สูง เพราะเราตัวเล็ก (หัวเราะ) ถ้าอากาศหนาวๆ ก็จะดีมาก เพราะมันจะส่งผลต่อคนเล่นดนตรี ลองคิดถึงเวลาเล่นแล้วหายใจมีไอเย็นๆ ออกมา มันทำให้เราเล่นได้ดีขึ้นครับ อีกอย่าง...จะได้ใส่เสื้อกันหนาวน่ารักๆ มาอวดกันด้วยนะ ผมก็อยากใส่ (หัวเราะ)




..................................................

#CHEEZELOOKER RECOMMENDED

ใกล้เข้ามาทุกที...วันเสาร์ที่ 23 และวันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายนนี้ เจอกันครั้งแรกกับมหกรรมดนตรีที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือที่จะจัดขึ้นที่เชียงใหม่ กับงาน Chang Music Connection presents "เชียงใหญ่เฟส" ที่จัดโดย GMM Grammy ร่วมกับ Zaap Party งานนี้จะเป็นมหกรรมดนตรีที่ใหญ่ที่สุด สนุกที่สุดและคุ้มที่สุด ที่ทุกคนจะได้มาม่วนกันทั้งวัน มันส์กันทั้งคืน ตลอด 2 วัน ที่ลานเนินนุ่ม จ.เชียงใหม่

ยิ่งไปกว่านั้นยังจัดใหญ่ด้วยโปรดักชั่นสุดอลังการ พร้อมด้วยไลน์อัพศิลปินระดับท็อปของประเทศกว่า 40 ศิลปินครบทุกแนวดนตรี ไม่ว่าจะป็อป ร็อค ฮิปฮอป แดนซ์ อินดี้ ชนิดที่ขนมาหมดทั้งวงการเพลงรับรองว่าม่วนขนาด! นำโดย Bodyslam, Palmy, เป๊ก ผลิตโชค, Polycat, 25 Hours, Cocktail, โอ๊ต ปราโมทย์, Atom, ป๊อบ ปองกูล, อ๊อฟ ปองศักดิ์, Greasy Cafe, หนุ่ม กะลา, Tattoo Colour, KLEAR, Big Ass, Lomosonic, Thaitanium, UrboyTJ, OG-ANIC, LAZYLOXY, HIGHHOT, YOUNGOHM, MAIYARAP, BLACKSHEEPRR, BEN BIZZY, อพาร์ตเมนต์คุณป้า, TaitosmitH, Whal & Dolph และ Telex Telexs

นอกจากนี้ ทุกคนจะได้สัมผัสประสบการณ์ความสนุกจากโซนต่างๆ อีกเพียบ! (มีพวกเรา Cheeze Pop-Up Market ที่จะไปในนาม "ชีส ป๊อป อัพ มะเก๊ต" ด้วย!) สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมของงานนี้กันต่อที่ Facebook: ChiangYaiFest


#CheezeLooker #WhalandDolph #ChiangYaiFest