#HOWTO STAY SAFE AT HOME (ALONE)

10 วิธีเรียนรู้ที่จะสู้และอยู่(กับตัวเอง)ที่บ้านอย่างปลอดภัย ในภาวะ #COVID19
05.05.2021
5500
Shares
ห้างปิดชีวิตเปลี่ยน...

WORK FROM HOME... 

#กักตัว อยู่ในบ้าน...

นี่คือ 10 ขั้นตอนสุดเบสิค (แต่ได้ผล) สำหรับคนที่ยังไม่เห็นภาพ!!!


1. STAY CLEAN
ความสะอาดสำคัญที่สุด!!! โดยเฉพาะกับร่างกาย ถ้าไม่ใช่หลังการอาบน้ำ ต้อง! หลีกเลี่ยงการจับหรือสัมผัสใบหน้า เพราะเป็นพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย ล้างมือบ่อยๆ และใช้กระดาษทิชชู่ปิดเมื่อมีอาการไอหรือจาม ถึงแม้จะมีการวิจัยว่าการสัมผัสใบหน้า ช่วยลดและควบคุมความเครียดได้ แต่ตอนนี้ต้อง #พักก่อน

2. FRUITS & VEGETABLES
หลังสั่ง LINEMAN, GrabFood หรือ Food Panda ไปอย่างหนักหน่วง อย่าลืมหาโอกาสซื้อผักผลไม้ไว้กินบ้าง อย่าเข้าใจผิดว่าการกินผักผลไม้จะช่วยรักษาโรคได้ แต่วิตามินในผักผลไม้ (โดยเฉพาะวิตามินซี มีส่วนช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ทำให้โอกาสป่วยลดลงและหายจากอาการป่วยด้วยโรคติดเชื้อได้เร็วขึ้น)

 

3. STOCKING UP
หลังกระแส 'ปิดเมือง' ทำให้หลายคนรีบออกไปซื้ออาหารเพื่อกักตุน ความจริงแล้วเป็นเรื่องที่ทำกันได้ แต่ทางที่ดี ถ้าตุนกันแบบพอสมควร ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไปก็จะดี ถึงจะปิดเมืองหรือปิดห้าง แผนก SUPERMARKET หรือตลาดสดก็ยังมี เพียงแค่อย่าลืม เลือกที่สะอาด ปรุงให้สุก กินร้อน ช้อนกู (เอ้ย! ช้อนส่วนตัว) และล้างจาน บวกล้างมือบ่อยๆ 

 

4. TIME TO RENOVATE
ถ้าอยู่บ้านสักพักแล้วเบื่อ เริ่มดูหนังวน ดูซีรีส์ซ้ำ ท่องจำบทได้ ลองเปลี่ยน (ห้องที่)วิกฤติให้เป็นโอกาส ลุกขึ้นมาทำความสะอาด จัดห้อง จัดบ้านใหม่ ตัดแต่งต้นไม้ เติมอากาศบริสุทธิ์ให้กับที่อยู่ สำหรับคนที่ WORK FROM HOME ได้ ลองจัดมุมทำงานให้ดี ไม่แน่ว่าอาจได้แรงบันดาลใจอะไรใหม่ๆ จากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้

 

5. FAKE NEWS
สื่อโซเชี่ยลถือว่ามีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิตมาก โดยเฉพาะช่วงนี้ที่การอัพเดทข่าวสารเป็นไปแบบชนิดที่เรียกว่า นาทีต่อนาที แต่! บางข่าวเป็นเรื่องจริง บางข่าวเป็นข่าวปลอม ต้องคอยระวังและใช้สติให้มาก บางครั้งแชร์ไปแล้วถึงมารู้ทีหลังว่า FAKE ทางที่ดีควรตรวจสอบด้วยตัวเองเสียก่อน อย่าด่วนเชื่อ 100% CHECK แล้ว SHARE อันนี้ไม่ว่ากัน

6. READ BOOKS
ถ้ามีเวลาเหลือ ช่วงนี้แหละ ที่น่าจะเหมาะกับการหาหนังสือสักเล่มมาอ่าน อาจเป็นเล่มที่เก็บไว้นานค้างปี หรือเล่มที่อ่านค้างไว้ที่ผ่านมา ด้วยความเร่งรีบหรืออะไรทั้งหลายอาจทำให้เราไม่มีเวลาได้ 'อ่านหนังสือ' แบบจริงจัง เพราะหนังสือ...นอกจากจะช่วยสร้างสมาธิแล้วยังช่วยให้เราได้ความรู้และมุมมองใหม่ๆ (จะเป็นนิยายหรือเรื่องสั้นก็ไม่ติด)

7. SOCIAL DISTANCING
ห่างกันสักพัก ห่างกันสักพัก หรือ 'ระยะห่างทางสังคม' เพื่อป้องกันและลดการแพร่เชื้อ การพบปะสังสรรค์ หรือการเอาตัวเองไปในที่ๆ มีคนพลุกพล่านที่เป็นความเสี่ยง ไม่ใช่ว่าจะไม่ออกไปไหนเลยชีวิตนี้ แต่ควรมีระยะที่ปลอดภัย เพราะเอาเข้าจริงเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าใครป่วยไม่ป่วย ช่วงนี้ถ้าอยากคุยกับเพื่อน แนะนำ VIDEO CALL หรือ FACETIME ช่วยได้ ถือเป็นการใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ หรือจะคุยกับตัวเองกับเพื่อนในจินตนาการก็ไม่ว่า แต่อย่าเกินเลย

8. MAKE MONEY ONLINE
หากใครเบื่อๆ งานหาย เงินหด โดนแคนฯ ไม่พัก ลองหาอะไรขายออนไลน์ดู อาจเป็นเสื้อผ้าข้าวของที่ไม่จำเป็น ซื้อมาไม่ค่อยได้ใช้ ใครเก่งทำขนมหรือทำอาหาร เพื่อนเคยกินแล้วชอบถามว่าไม่ทำขายล่ะแก?! ทีนี้ลองทำขายจริง เริ่มต้นเล็กๆ ก่อน ถ้าเวิร์คค่อยเล่นใหญ่ เห็นเขาว่า 'เงินลอยอยู่ในอากาศ' ลองดู ถึงจุดนี้เราต้องสู้ทุกช่องทาง!

 

9. DEADLINE IS COMING!
สำหรับคนที่ WORK FROM HOME อย่าทำตัวชิลล์จนลืมว่า นี่ไม่ใช่การพักร้อน งานที่ต้องทำก็คือต้องทำ! ท่องคำว่า DEADLINE เอาไว้ จะได้ไม่เป็นการรบกวนเพื่อนร่วมงาน เพราะถ้าสรุปสุดท้าย งานล่าช้าหรือไม่สำเร็จ แน่นอนว่าอาจเกิดปัญหาเกินที่เราจะรับผิดชอบได้ เดี๋ยวดูปฏิทินอีกทีแล้วจะตกใจ!

10. DON’T PANIC
อันนี้สำคัญมาก อย่าหวาดวิตกจนเกินเหตุจนเริ่มใช้ชีวิตลำบาก เพราะช่วงนี้เรื่องของสุขภาพจิตก็สำคัญไม่แพ้กัน ที่สำคัญคือพยายามอย่าปล่อยตัวเองให้เหี่ยวเฉา เศร้าหรือกังวล อย่าลืมที่จะติดต่อ พูดคุยกับเพื่อน ครอบครัวเป็นระยะๆ อัพเดทข่าวสาร และหากิจกรรมผ่อนคลายทำ #CHALLANGE ต่างๆ ที่บ้านก็ช่วยให้สบายใจขึ้นได้ เชื่อเรา!


อย่างที่บอกไว้ตอนต้น...มันถึงเวลาที่เราต้องเรียนรู้ที่จะสู้และอยู่(กับตัวเอง)ที่บ้านอย่างปลอดภัย เพราะ 'พวกเราทุกคน' เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยลดการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ได้ และที่สำคัญ...เราต้องมีจิตสำนึกต่อส่วนรวม ใครที่รู้สึกว่า..เอ๊ะ! #กูติดยังวะ ในแบบที่ไม่ได้มโนไปเอง ให้รีบไปตรวจที่โรงพยาบาลทันที หรือเริ่มจากการดาวน์โหลดแอปปรึกษาคุณหมอออนไลน์ก่อนก็ได้ เพื่อลดความเสี่ยงในการออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น เพราะ #รู้เร็วก็ป้องกันได้เร็วไม่นำเชื้อไปแพร่ผู้อื่น และ #เราจะผ่านมันไปด้วยกัน #ต้องรอด!  


#CheezeLooker #SpecialArticle #HowTo #COVID19 


RELATED NEWS