7 หนังชีวประวัติ ที่จะช่วยให้คุณเรียนรู้ประวัติศาสตร์สงครามผ่านบทภาพยนตร์

#WatchList ในโลกนี้ไม่มีอะไรที่ได้มาฟรี แม้แต่อิสรภาพและชัยชนะก็เช่นกัน
02.12.2023
22259
Shares


Am I a war hero? Or am I a criminal?
ขึ้นชื่อว่า ‘สงคราม’ คงหนีไม่พ้นเรื่องความโหดร้ายและการนองเลือด  ในโลกนี้ไม่มีอะไรที่ได้มาฟรี แม้แต่อิสรภาพและชัยชนะก็เช่นกัน ทุกอย่างอยู่ที่ตัวเราเลือกว่าจะอยู่อย่างคนขลาดหรือใช้ชีวิตเยี่ยงวีรบุรุษเหมือนกับตัวเอกในภาพยนตร์สงครามอิงชีวประวัติที่เราหยิบยกมาให้ลิ้มลองกันในครั้งนี้
.
.
.



Schindler’s List
การันตีคุณภาพด้วยชื่อของผู้กำกับอย่าง Stephen Spielberg และรางวัลออสการ์ถึง 7 สาขา ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2   Oskar Schindler (Liam Neeson) เป็นพ่อค้าชาวเยอรมันที่ร่ำรวยที่สุดคนหนึ่ง ชื่อของเขาเป็นที่รู้จักและให้เกียรติของทหารเยอรมันชั้นแนวหน้าเป็นอย่างดี ด้วยสินบนเล็กๆ น้อยๆ ที่เขาให้กับทหารเหล่านั้นเพื่อแลกกับช่องทางการค้าขายที่ราบรื่น แต่เมื่อเวลาผ่านไปเขารู้ถึงความโหดร้ายของผู้คุมค่ายกักกัน  นั่นถือเป็นจุดเริ่มต้นบัญชีรายชื่อของ Schindler ที่จะช่วยซื้อชีวิตชาวยิวให้รอดพ้นจากความตาย

.
.
.



Braveheart  
ในช่วงศตวรรษที่ 13 สก็อตแลนด์ตกอยู่ภายใต้อำนาจการปกครองจากอังกฤษ  William Wallace (Mel Gibson)  ชาวสก็อตแลนด์ผู้ต้องการใช้ชีวิตอย่างสงบสุขกับหญิงที่เขารัก แต่แล้วโชคชะตาก็พลิกผันให้เขาต้องลุกขึ้นสู้เพื่อทวงคืนอิสรภาพจากอังกฤษ  ด้วยจิตใจที่กล้าหาญและไม่ยอมแพ้ทำให้ William Wallace กลายเป็นวีรบุรุษที่ชาวสก็อตแลนด์จะจดจำอย่างไม่มีวันลืม  
 
.
.
.
 


Patton
ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 คงไม่มีใครไม่เคยได้ยินชื่อของ Patton (George C. Scott) นายพลอเมริกันผู้เคร่งครัดในระเบียบวินัย  ความปราดเปรื่องบวกกับความกล้าบ้าดีเดือดในการทำสงครามของเขาสร้างความหวาดหวั่นให้กับทหารของเยอรมันเป็นอย่างมาก  สุดท้ายแล้วฝีปากกร้าวของนายพลกระดูกเหล็กจะเป็นชนวนปลุกระดมความกล้าให้กับทหารอเมริกันหรือเป็นดาบสองคมย้อนกลับมาทำร้ายเขาแทน แต่ที่แน่ๆ ผลงานเรื่องนี้กวาดรางวัลจากเวทีออสการ์มากถึง 7 สาขากันเลยทีเดียว

 .
.
.

 
American Sniper
ตำนานสไนเปอร์มือหนึ่งจากหน่วย Navy SEAL ของสหรัฐฯ  Chris Kyle (Bradly Cooper) ต้องจากครอบครัวเพื่อไปปฏิบัติภารกิจท่ามกลางสงครามอิรักที่ทุกการตัดสินใจของเขาคือความเป็นความตายของผู้คน  ด้วยฝีมือแม่นปืนที่เก่งกาจทำให้เขามีชื่อเสียงทั้งในหมู่ทหารด้วยกันและในหมู่ศัตรูจนมีค่าหัวสำหรับการจับตายสูงถึง 2 หมื่นดอลลลาร์สหรัฐฯ ถึงอย่างนั้นเขาก็ไม่สามารถละทิ้งภารกิจไปได้แม้ชีวิตเขาจะต้องแขวนอยู่บนเส้นด้ายในสนามรบก็ตาม


.
.
.
 


Enemy At The Gates
หลังจากที่เยอรมันชนะสงครามหลายครั้ง และดูเหมือนว่าสหภาพโซเวียตกำลังจะแพ้หากต้องสูญเสียเมือง Stalingrad ไป Vassili Zaitsev (Jude Law) ถูกเรียกมาเกณฑ์ทหารเพื่อสู้กับกองกำลังเยอรมัน ด้วยฝีมือแม่นปืนที่ไม่เป็นรองใครบวกกับการสร้างวีรบุรุษเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับทหารสหภาพโซเวียตที่กำลังหมดหวัง  ชื่อของ Vassili กลายเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในฐานะพลซุ่มยิงฝีมือฉกาจ จนฝั่งเยอรมันต้องส่งนักแม่นปืนมือหนึ่งเพื่อมากำจัด Vassili ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อชัยชนะเหนือสงครามโลกครั้งที่ 2 นี้

 .
.
.



The Imitation Game
 
เรื่องจริงของนักคณิตศาสตร์อัจฉริยะชาวอังกฤษ  Alan Turing (Benedict Cumberbatch ) ที่ได้เข้าร่วมกับคณะถอดรหัส Enigma ซึ่งเป็นรหัสที่เยอรมันใช้ส่งข่าวสารในการเคลื่อนทัพ นั่นถือเป็นทางเดียวที่ช่วยให้ฝ่ายสัมพันธมิตรชนะสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ แต่ด้วยนิสัยส่วนตัวและรสนิยมเรื่องเพศที่แตกต่าง  เขาจะกลายเป็นเพียงอาชญากรหรือฮีโร่ของสงครามนี้กันแน่


 .
.
.
 


Lawrence of Arabia
ด้วยความคิดของ  T.E. Lawrence (Peter O’Toole) ที่ว่าชาวเบดูอินสามารถไปได้ทุกที่ เพราะมีข้อได้เปรียบตรงชำนาญพื้นที่มากกว่า  ทำให้ Lawrence กลายเป็นผู้รวมเผ่าอาหรับทั้งสองซึ่งไม่ค่อยถูกกันให้ช่วยต่อสู้และขับไล่พวกตุรกี  เมื่อเวลาผ่านไปเขาเริ่มหลงรักในผืนทะเลทรายที่ไม่สิ้นสุดราวกับว่าเขาเกิดมาเพื่อเป็นคนอาหรับอย่างแท้จริง ถึงแม้ว่าตัวตนของเขาจะเป็นทหารอังกฤษก็ตาม



#CheezeLooker #LookerRecommended #WatchList #biography #war #movie