CENTRAL: THE THE ORIGINAL STORE ชวนดูงานดี "WOODS OF MASTERPIECE" ตลอดเดือนตุลาคมนี้!

ครั้งแรกกับ Duo Art Exhibition โดย "บัทม์ แก้วงอก" และ "นาโอมิ ไดมารุ" สองศิลปินชั้นครู
05.10.2021
2463
Shares
เมื่อศิลปะเป็นผลงานที่เกิดจากกระบวนการสร้างสรรค์ทางความคิด ความรู้สึก ทัศนคติ และทักษะความชำนาญ ที่ศิลปินผู้สร้างต้องการกระตุ้นให้ผู้ชมเกิดจินตนาการและแรงบันดาลใจให้กับชีวิตของตนเอง เช่นเดียวกับศิลปิน... 


"Central: The Original Store" ศูนย์รวมวัฒนธรรมรูปแบบใหม่ที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ที่เป็นต้นกำเนิดร้านค้าปลีกแห่งแรกของกลุ่มเซ็นทรัล บนถนนเจริญกรุง ชวนทุกคนร่วมเดินไปข้างหน้าค้นหาตัวตนไปกับ Duo Art Exhibition ที่มีชื่อว่า "WOODS of masterpiece" ซึ่งนิทรรศการครั้งนี้เป็นการจับคู่ร่วมงานกันครั้งแรกระหว่างสองศิลปินร่วมสมัยระดับปรมาจารย์ "บัทม์ แก้วงอก" ศิลปินนักปั้นเซรามิกชาวไทยชื่อดังระดับสากล และ "นาโอมิ ไดมารุ" ศิลปินนักจัดดอกไม้ชาวญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงในระดับนานาประเทศ โดยงานศิลปะที่สร้างสรรค์นั้นยึดหลักปรัชญาเป็นหลัก ศิลปินทั้งสองได้นำผลงานศิลปะ จำนวนกว่า 130 ชิ้นงาน สะท้อนประสบการณ์ชีวิตของศิลปินในชั่วขณะเวลาหนึ่ง โดยผู้สนใจที่ชื่นชอบศิลปะสามารถเข้าชมนิทรรศการ ร่วมกิจกรรมศิลปะและจับจองผลงานศิลปะที่จะนำมาจัดแสดงครั้งนี้ได้ด้วย! 










"WOODS of masterpiece"
 เป็นการรวบรวมผลงานที่หลากหลายของคู่ศิลปินที่ต่างชื่นชอบเทคนิค พิธีกรรมที่ทรงคุณค่า และหลงใหลในงานศิลปะที่มีเอกลักษณ์สไตล์ญี่ปุ่น ทั้งงานปั้นเซรามิกที่รังสรรค์ขึ้นโดยฝีมือของ บัทม์ แก้วงอก ไม่ว่าจะเป็น ถ้วยชงชาแบบญี่ปุ่นอย่าง ถ้วยชาวัน (Chawan) ถ้วยชาขนาดใหญ่กว่าถ้วยชาทั่วไป แตกต่างไปตามฤดูกาล, ถ้วยราคุ (Raku) ที่ถูกขึ้นรูปด้วยมือทั้งหมด โดยไม่ใช้เครื่องหมุน เลยจะมีลักษณะเบี้ยว เน้นไปที่ความงามของความไม่สมบูรณ์ ความเรียบง่าย ความไม่ยั่งยืน หรือแม้แต่งานปั้นถ้วยชามเซรามิกอื่นๆ ที่มีความสวยงามสะท้อนรากเหง้าจากดินแดนซากุระได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน อีกทั้ง นำรากฐานมาผสมผสานกับตัวตน ปั้นเป็นงานศิลปะที่ความบิดเบี้ยวบ่งบอกความเป็นธรรมชาติอย่างลงตัว













รวมถึงผลงานของ นาโอมิ ไดมารุ ไม่ว่าจะเป็นภาพพิมพ์ วู้ดคัท โมโนปริ้นท์ ล้วนเป็นศิลปะชั้นสูงที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญและจินตนาการ ทั้งนี้ นอกจากผลงานที่นำมาจัดแสดงกว่า 130 ชิ้น ยังมีอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญ นั่นคือ การจัดดอกไม้อิเคบานะในแบบของ "Ohara School of Ikebana" โดย นาโอมิ ไดมารุ ที่เชื่อมโยงกับงานเซรามิกที่เกิดจากฝีมือการปั้นของ บัทม์ แก้วงอก ได้อย่างงดงามลงตัว 




 






ชื่อนิทรรศการ "WOODS of masterpiece" ได้หยิบยกมาจากบทประพันธ์ของ Romain Rolland นักประพันธ์ชาวฝรั่งเศสที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขานักประพันธ์ ซึ่งได้เขียนถึงผลงานในช่วงท้ายและบั้นปลายชีวิตของ Beethoven ที่มีผลต่อรูปแบบการสร้างผลงานของศิลปิน ร่วมถึงการสร้างคุณค่าในเชิงปรัชญาสุนทรีศาสตร์ในงานศิลปะ โดยสองศิลปินดูโอคู่นี้ เป็นทั้งหุ้นส่วนชีวิตและคู่หูในการสร้างผลงานศิลปะ บอกเล่าว่า "เราหลงใหลในงานศิลปะตั้งแต่ในวัยเด็ก ไม่ว่าเมื่อใดที่เราเผชิญกับอุปสรรคและความยากลำบาก ไม่ว่าจะเป็นทางด้านร่างกาย หรือจิตใจ แต่เราก็ยังมีศิลปะ คอยเป็นเพื่อนอยู่กับเราเสมอ เรามีความเชื่อมันในตัวเอง เชื่อมันในงานศิลปะ และเชื่อมันในการสร้างสรรค์งานศิลปะของเรา เราจึงไม่เคยท้อ เราเปรียบชีวิตเราเสมือน 'ผืนป่า' ที่มีทั้งประสบการณ์ที่งดงามน่าพิศวง และความขมขื่นปะปนกัน ประสบการณ์เหล่านั้นหล่อหลอมให้เราสร้างผลงานชั้นยอดออกมา เส้นทางนี้เรายังมาถึงแค่เพียงครึ่งทางเท่านั้น และเราก็ยังคงเดินหน้าต่อไปเพื่อค้นหาตัวตนของเราต่อไปในผืนป่านี้"






บัทม์ แก้วงอก เป็นศิลปินนักปั้นเซรามิกชั้นครูชาวไทย ที่ถ่ายทอดผลงานปั้นเซรามิกอย่างเชี่ยวชาญด้วยความหลงใหลงานปั้นเซรามิกตั้งแต่สมัยเรียน เพราะประกอบด้วยทั้งศาสตร์ของภาพพิมพ์ ประติมากรรม และการใช้ไฟในการเผาดินปั้น และการปั้นถ้วยชามเซรามิกแบบเอเชียถือเป็นศิลปะชั้นสูง ทำให้เกิดความมุ่งมั่นตั้งใจในการศึกษาอย่างจริงจัง จนในที่สุดก็ได้มีโอกาสรับทุนบินลัดฟ้าไปศึกษาเรียนรู้วิชาการปั้นจากประเทศญี่ปุ่น ดินแดนที่ขึ้นชื่อว่ามีงานปั้นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดดเด่นจนเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับจากศิลปินชาวญี่ปุ่น โดยได้ร่วมจัดแสดงงานเซรามิกแห่งชาติครั้งแรกในญี่ปุ่น และยังได้เดินทางไปแสดงงานเซรามิกร่วมกับศิลปินนานาชาติ ทั้ง ไต้หวัน เกาหลีใต้ จีน สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ โดยในปี 2001 เริ่มมีงานแสดงนิทรรศการเดี่ยวในประเทศไทย และที่โตเกียวประเทศญี่ปุ่น จนถึงปัจจุบัน ตลอดจนผลงานสร้างชื่อเสียง คืองานชุด "ดินบ้านนอก" แสดงที่ Japan Foundation Bangkok ปี 2007





นาโอมิ ไดมารุ
ศิลปินนักออกแบบและจัดดอกไม้ชาวญี่ปุ่นชื่อดัง ผู้ถ่ายทอดศิลปะการจัดดอกไม้และอิเคบานะในแบบของโรงเรียนโอฮาระ ซึ่งนาโอมิยึดหลักปรัชญาในการสร้างสรรค์ผลงานการจัดดอกไม้ มีประสบการณ์ด้านการจัดดอกไม้มากว่า 30 ปี รวมถึงมีประสบการณ์การทำงานเป็นนักออกแบบด้านการจัดดอกไม้ทั้งในสหรัฐอเมริกา ไทย และญี่ปุ่น อีกทั้งยังเป็นศิลปินที่มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ผลงานหลากหลายรูปแบบ อาทิ การออกแบบภายใน การออกแบบพาณิชย์ศิลป์ การออกแบบศิลปะจัดวาง ตลอดจนการจัดดอกไม้อีกด้วย การสร้างสรรค์ผลงานศิลปะของนาโอมิเกิดจากประสบการณ์ที่เธอได้เรียนรู้ ผนวกกับหลักการที่เธอยึดมั่นที่ว่า "ให้คุณค่ากับสิ่งต่างๆ ที่ได้พบพาน เพราะบางสิ่งอาจจะไม่หวนกลับ" ไม่ว่าจะเป็นดอกไม้ ชีวิต และงานศิลปะ ทำให้ผลงานของนาโอมิ เป็นผลงานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและทรงคุณค่า






มาร่วมชื่นชมหลากหลายผลงานศิลปะชิ้นเอก และร่วมกิจกรรมร่วมสร้างสรรค์สำหรับเหล่าสายอาร์ทที่ชื่นชอบการเรียนรู้และชอบค้นหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ ไปกับการเข้าคอร์สทำเวิร์กช็อป มาร่วมเวิร์กช็อปเรียนรู้ทักษะ การปั้นถ้วยชา Yunomi แบบญี่ปุ่นกับ บัทม์ แก้วงอก ศิลปินงานปั้นเซรามิกชื่อดัง จะมาถ่ายทอดความรู้ทางเซรามิก ผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์อันเป็นเอกลักษณ์ให้กับผู้ที่สนใจ และอีกหนึ่งเวิร์กช็อปที่น่าเรียนรู้ไม่แพ้กันคือ การจัดดอกไม้อิเคบานะในแบบของโรงเรียนโอฮาระ สอนโดย นาโอมิ ไดมารุ ศิลปินชาวญี่ปุ่นผู้มีชื่อเสียงเลื่องลือในการจัดดอกไม้ซึ่งคลาสนี้จะมาสอนการจัดดอกไม้สไตล์ญี่ปุ่นแบบอิเคบานะ ด้วยการใช้แท่นปักดอกไม้ (kenzan) และพิเศษสำหรับผู้เข้าร่วมเวิร์กช้อป จะได้รับถาดดินเผาจัดดอกไม้ 1 ใบ ผลงานของศิลปินนักปั้น บัทม์ แก้วงอก ให้เป็นที่ระลึกอีกด้วย เช็ควันเวลาและสำรองที่นั่งได้ที่ 093 025 8457 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  liltoey@gmail.com






มาร่วมค้นหาความหมายและแรงบันดาลใจให้กับเส้นทางของชีวิต โดยสามารถเข้าชมนิทรรศการได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 ตุลาคม 2564 ณ พื้นที่จัดนิทรรศการหมุนเวียนชั้น 4 Central: The Original Store วันอังคารถึงอาทิตย์ ตั้งเเต่เวลา 10.00 – 18.00 น. งานนี้เข้าชมฟรีตลอดการจัดงาน! 


#CheezeLooker #News #ArtandExhibition #CTOS #CentralTheOriginalStore