SOMETHING NEW: A FILM BY BOONTHIDA

SPECIAL INTERVIEW #LOOKER 09 ทำความรู้จักกับ "กวาง" ช่างภาพรุ่นใหม่ ผู้ถ่ายทอดภาพและเรื่องราวด้วยหัวใจ ผ่าน #กล้องฟิล์ม
02.11.2021
5886
Shares
เมื่อโลกออนไลน์และเทคโนโลยี พาพวกเราไปค้นพบอะไรหลายๆ อย่าง บ้างก็เซฟ บ้างก็แคปเก็บไว้เป็นไอเดีย เป็น Ref. ในการแต่งตัว ในการทำงาน (หรือก็มีบ้างที่แอบ DM ไปคุยๆ... เอ้ย!) จนเราไปพบกับภาพถ่ายฝีมือคนไทยจาก #กล้องฟิล์ม ด้วยมู้ด แสง และสี ที่สะดุดตา ทำให้เราอดไม่ได้ที่จะทักทาย ชื่นชม ก่อนที่จะขออนุญาตนำมาเผยแพร่สู่สายตาทุกคน...เพราะความสวย ความสด ความใหม่นี้ #LOOKER ไม่อยากเห็นแค่ฝ่ายเดียว

แน่นอนว่าอีกสิ่งหนึ่งที่เราจะไม่พลาด นั่นคือการทำความรู้จักกับผู้อยู่หลังกล้องผู้ถ่ายทอดภาพและเรื่องราวด้วยสายตาและหัวใจ ผ่าน #กล้องฟิล์ม

.
.
.

LOOKER:
 รู้จักแต่ชื่อใน Instagram (@boonthida.photo) #LOOKER อยากทำความรู้จักให้มากกว่านี้

KWANG: สวัสดีค่ะ ชื่อ "บุญธิดา จันทร์ปรุง" ชื่อเล่น "กวาง" อายุ 27 ปี ปัจจุบันเป็นช่างภาพ Freelance ค่ะ

https://www.instagram.com/boonthida.photo/?hl=th


LOOKER:
 อยากให้กวางลองเล่าจุดเริ่มต้นของความสนใจในการถ่าย #กล้องฟิล์ม

KWANG: คือกวางเริ่มจากการเป็นช่างภาพรับปริญญา ถ่ายตั้งแต่เรียนอยู่ปี 3 เหมือนเป็นการหารายได้ระหว่างเรียนไปด้วย ตอนนั้นถ่ายมาได้ประมาณ 5 ปี กวางก็รู้สึกว่าอยากจับกล้องแค่เฉพาะตอนทำงานจริงๆ เวลาไปเที่ยวก็ไม่รู้สึกอยากจะหยิบกล้องมาถ่ายเลย ความคิดที่อยากถ่ายเล่นเหมือนสมัยตอนหัดถ่ายภาพ หานางแบบมาถ่ายเล่นมันหายไปหมดเลย กวางคิดว่าตัวเองหมดไฟหรือเปล่า ตอนนั้นยังไม่รู้เรื่องกล้องฟิล์มเลยค่ะ เลยให้แฟนแนะนำ จนได้ตัว Olympus Trip35 มาลองใช้ ถือเป็นกล้องฟิล์มตัวแรกก็เลยได้เริ่มต้นเล่นกล้องฟิล์มมาตั้งแต่ตอนนั้น

LOOKER: ยังจำความรู้สึกแรกที่ได้ถ่ายรูปจากกล้องฟิล์มได้มั้ย...รูปไหนคือรูปแรก (เล่าเรื่องราวให้ #LOOKER ฟังที)

KWANG: จำได้ค่ะ 5555 ตอนนั้นคือตื่นเต้นมาก อยากรู้ว่าภาพจะออกมายังไง จะเบลอไหม เฟรมจะตรงไหม ฟิล์มจะเข้าหรือเปล่า คือลุ้นมาก รีบถ่ายให้หมดม้วนภายในวันนั้นเลย เพราะอยากเห็นภาพ ถ่ายแบบไม่คิดอะไร กดๆ ไป พอเห็นภาพที่ล้างออกมากวางก็รู้สึกชอบเลยค่ะ มันรู้สึกว่าความสนุกในการถ่ายภาพของเรามันกลับมาอีกครั้ง



LOOKER:
 มีไอดอลหรือชื่นชอบผลงานของใครเป็นพิเศษมั้ย? 

KWANG: ไอดอลคือ Chayang ค่ะ เพราะกวางชอบผลงานของเค้ามาตั้งแต่ตอน 4 ปีที่แล้ว เค้าคือคนที่ทำให้กวางเล่นกล้องฟิล์มและช่วยพัฒนางานของตัวกวางเองให้มากขึ้น เค้าคือแฟนกวางเองค่ะ 555
www.facebook.com/chayang.changkul

LOOKER:
 กล้องและฟิล์มอะไรที่ใช้บ่อยสุดในการถ่ายภาพ

KWANG: กล้องที่ใช้บ่อยคือ Canon EOS 55 ที่ชอบใช้กล้องนี้ เพราะว่ากวางใช้กล้อง Canon อยู่แล้ว เลยสามารถใช้เลนส์ที่มีอยู่ได้เลย ส่วนฟิล์มที่ใช้บ่อยก็จะแล้วแต่ช่วงเลย เพราะกวางชอบจินตนาการว่าโลเคชั่นนี้ แสงแบบนี้น่าจะใช้ฟิล์มตัวไหน เวลาไปถ่ายภาพฟิล์ม ส่วนใหญ่จะพกฟิล์มติดไปไว้เลือกก่อนถ่ายเสมอ แต่ที่รู้สึกอยากให้มีติดตู้ไม่ให้ขาดน่าจะเป็นฟิล์ม Kodak Vision3 250d กับ Kodak Vision3 500t 

LOOKER: แล้วเซ็ตไหนที่ประทับใจที่สุด 

KWANG: เซ็ตนี้เป็นเซ็ตที่ที่กวางได้ลองผสมแสงเป็นสีน้ำเงิน แดง เหลือง เขียวและนายแบบคือมู้ดดีมาก Layout เซ็ตนี้นายแบบก็เป็นคนทำค่ะ 5555 กวางรู้สึกสนุกและตื่นเต้นมากๆ กับเซ็ตนี้และผลที่ได้คือค่อนข้างชอบที่สุดเลยค่ะ






LOOKER: แล้วล่าสุดกับเซ็ตที่ได้รับเลือกจาก #LOOKER คิดว่าอะไรที่ทำให้เซ็ตนี้มาอยู่กับ #LOOKER ได้

KWANG: ก่อนอื่นเลยต้องขอบคุณคุณเคน (นายแบบ) ที่ทำให้ภาพออกมาเป็นแบบที่คิด และขอบคุณพี่ๆ ทีมงานที่สนใจในภาพของกวาง สำหรับกวางคิดว่ามู้ดของนายแบบเป็นส่วนสำคัญมากที่ส่งผลให้ภาพออกมาในแบบที่เราอยากได้ ซึ่งน่าจะไปตรงกับภาพที่ทาง #LOOKER อยากได้พอดี

https://cheezelooker.com/web/article/CHZ211000071


LOOKER: ที่มาที่ไปของภาพแฟชั่นเซ็ตนี้

KWANG: จุดเริ่มต้นคือกวางเห็น IG คุณเคนแล้วรู้สึกอยากให้มาเป็นนายแบบให้กวางมากๆ คิดว่าเหมาะกับสไตล์การถ่ายที่กวางชอบ อยากยิงแฟลช เลยลองทักคุณเคนและชวนถ่าย พอคุณเคนตกลง กวางก็หาเรฟแล้วส่งให้ คุณเคนก็บอกว่าอยากถ่ายแบบนี้เหมือนกัน ก็เลยเกิดเป็นภาพเซ็ตนี้ขึ้น

LOOKER:
คอนเซ็ปต์หลักของภาพถ่ายในครั้งนี้คืออะไร?

KWANG: กวางค่อนข้างอินกับประเทศญี่ปุ่นมากๆ เลยอยากให้ภาพมู้ดแบบญี่ปุ่นๆ หน่อย คอนเซ็ปต์คือหนุ่มเท่ เตร็ดเตร่ 555 ถ่ายค่ำๆ ยิงแฟลช







LOOKER: กวางคิดว่าอะไรคือเสน่ห์ของภาพจากกล้องฟิล์มที่ทำให้หลายคนกลับมาอยู่ในกระแสอีกครั้ง

KWANG:
กวางคิดว่าเสน่ห์ของกล้องฟิล์มคือเราได้ลุ้นว่าภาพที่เราถ่ายมาจะออกมาเป็นยังไง และด้วยข้อจำกัดที่ทำให้เราไม่สามารถถ่ายรูปแล้วเช็ครูปได้ทันที ตัวฟิล์มที่ถ่ายได้แค่ไม่กี่ภาพ ทำให้เราต้องคิดก่อนถ่ายมากขึ้น บางทีก็เบลอบ้าง ฟิล์มไม่เข้าบ้าง สิ่งเหล่านี้กวางคิดว่ามันคือเสน่ห์มากๆ ส่วนที่ชอบสุดน่าจะเป็นโทนสีของฟิล์มมันมีเสน่ห์แบบสุดๆ รู้สึกดีที่หลายคนกลับมาอินกับกล้องฟิล์มค่ะ


LOOKER:
สุดท้ายมีอะไรที่อยากจะบอกคนที่อาจสนใจงานทางด้านนี้ แต่ยังไม่มีไอเดียหรือยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงดี?

KWANG: อยากให้ลองเริ่มดูก่อนค่ะ พอมีความรู้สึกที่ได้เริ่มลงมือทำแล้วมันจะสนุกมากขึ้น อย่าคิดว่าตัวเองทำไม่ได้ เพราะจริงๆ แล้วทุกคนสามารถเป็นช่างภาพ(ในแบบของเรา)ได้ สไตล์แต่ละคนไม่เหมือนกัน มุมมองภาพก็ต่างกัน ผลงานของคุณก็มีคุณค่าในตัวเองอยู่แล้วค่ะ ส่วนไอเดียเราสามารถหาเรฟแล้วมาประยุกต์กับงานสไตล์เราได้ ลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ ทำไปจนกว่าจะเจอสไตล์ที่เราชอบ ถ้าหมดไฟก็ลองหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ หาไอเดียหรือลองเปลี่ยนสไตล์แบบที่เราไม่เคยถ่ายดูเราจะกลับมารู้สึกตื่นเต้นและอยากเรียนรู้ใหม่อีกครั้งค่ะ 

.
.
.

#CheezeLooker #Looker09 #Special #Interview #FilmCamera #FilmPhotography #FilmNotDead #ShotonFilm #ShootonFilm