"แคน DOGWHINE X MAFT SAI" ผสานดนตรีสองขั้วออกมาเป็นบีตเท่คาดไม่ถึงใน "ZERNG CLUB"

...เพราะดนตรีเกิดขึ้นได้ทุกที่ และเป็นสื่อสำหรับทุกคน!
09.03.2023
1250
Shares
'แคน Dogwhine' ร่วมมือกับ 'Maft Sai' เสนอสิ่งใหม่ในโปรเจกต์ใหม่จับคู่เหนือความคาดหมาย ค้นหาจังหวะในรูปแบบใหม่ สร้างสรรค์ดนตรีเต้นรำที่นำเอาเอเลเมนต์เพลงพื้นบ้านอีสานมารวมไว้ กลายเป็นอิเล็กทรอนิกชื่อสนุก 'Zerng Club' (เซิ้งคลับ) ชวนคุณม่วนไปพร้อมกัน!!!


หลายครั้งที่การนำสิ่งที่ไม่เข้ากันสองสิ่งหรือมากกว่านั้นมารวมกัน มักจะทำให้เกิดสิ่งใหม่ที่คาดไม่ถึงเสมอ Converse ชวนสมาชิก All Stars อย่าง แคน-พันแสน คล่องดี ฟรอนต์แมนวงอัลเทอร์เนทีฟร็อก Dogwhine ให้มาพบกับ Maft Sai หรือ ณัฐพล เสียงสุคนธ์ ดีเจเวิร์ลมิวสิกและสมาชิก The Bangkok Paradise Molam International Band ในแคมเปญ Connect with the unexpected. Create Now. Create Next. ที่ให้ศิลปินได้สำรวจวัฒนธรรมท้องถิ่นที่มีมานาน พร้อมกับหยิบสิ่งที่ค้นพบมาดัดแปลงเข้ากับซาวด์ร่วมสมัยที่พวกเขากำลังสนใจ สร้างผลงานฉีกแนวที่ไม่เคยทำมาก่อน หล่อหลอมตัวตน รสนิยมและความชื่นชอบ จนกลายมาเป็นผลงานรวมประสบการณ์อันน่าจดจำ




ถ้าพูดถึงเพลงของ Dogwhine มักจะยืนพื้นด้วยร็อกเป็นหลัก บางครั้งก็ได้อิทธิพลจากโพสต์พังก์และแจ๊สแฝงอยู่ในดนตรีเข้ามาด้วย ประกอบกับแคนเองก็มีความสนใจในดนตรีอิเล็กทรอนิกเป็นการส่วนตัว จึงนำมาใส่เข้าไปในเพลง 'Zerng Club' เสน่ห์ของเพลงอยู่ที่เครื่องดนตรีพื้นบ้านอย่างพิณและแคนมาผสานเข้ากับซาวด์อิเล็กทรอนิกของดนตรีเต้นรำ ทำให้ได้กลิ่นอายความเป็นพื้นบ้านอีสานและจังหวะสมัยใหม่รวมเข้าไว้ด้วยกัน


แคนเล่าว่า...ครอบครัวของเขาเป็นคนอีสานจึงได้คลุกคลีกับดนตรีพื้นบ้านมาตั้งแต่เด็ก ปู่ของแคนเป็นผู้เกี่ยวข้องโดยตรงกับการทำพิธีกรรมที่นำเครื่องดนตรีอย่างแคนหรือพิณมาเล่น โดยมีความเชื่อว่าสามารถปัดเป่าผีร้ายได้ แต่เมื่อเติบโตมาเขาก็พบว่าความทรงจำเกี่ยวกับเพลงเหล่านี้ก็เลือนราง นั่นจึงทำให้เขาฉุกคิดขึ้นมาได้ว่าเมื่อเวลาผ่านไป การรับรู้ของเขาต่อสิ่งที่เคยสัมผัสเมื่อก่อนก็จะเปลี่ยนไปด้วย แคนจึงอยากย้อนกลับไปทำความรู้จักกับเสียงเหล่านั้นอีกครั้ง ด้วยการทำให้สิ่งที่เขาเคยได้ยินไม่สูญหายไปจากความทรงจำ โดยการสร้างเป็นผลงานที่มีกลิ่นอายของความทรงจำเหล่านั้น ผ่านการปรึกษากับ ณัฐพล หรือ Maft Sai


ณัฐพลแนะนำเทคนิคการทำเพลงพื้นบ้านร่วมสมัยในแบบที่เขาถนัดจากผลงานที่ผ่านมา และแบ่งปันวิธีคิดในเพลงพื้นบ้านอีสานหลากหลายรูปแบบ แคนพบว่าเพลงประเภทต่างๆ จะมีโครงสร้างทำนองตายตัว เปลี่ยนแปลงได้ยาก แต่สิ่งที่จะทำให้เกิดความแตกต่างคือลีลาการบรรเลงของนักดนตรีแต่ละคน ณัฐพลจึงแนะนำให้แคนได้รู้จักกับหมอพิณแห่ง The Bangkok Paradise Molam International Band - คำเม้า เปิดถนน ผู้มีลวดลายการบรรเลงพิณได้อย่างโดดเด่นจนทำให้วงหมอลำร่วมสมัยนี้กลายเป็นที่ชื่นชอบไปทั่วโลก แคนจึงเดินทางไปยังจังหวัดร้อยเอ็ดเพื่อบันทึกเสียงพิณของคำเม้ามาใช้ในเพลง และนำเอาเสียงที่ได้ มาปรับแต่งและลองใส่เอฟเฟกต์แบบต่างๆ โดยได้คำปรึกษาจาก อาร์ม วง Supergoods ที่รับหน้าที่โปรดิวเซอร์อีกที จนออกมาเป็น 'Zerng Club'






โปรเจกต์นี้ แสดงให้เห็นว่า ดนตรีเกิดขึ้นได้ในทุกที่ และเป็นสื่อสำหรับทุกคน แม้เพลงจะถูกบรรเลงออกมาในรูปแบบที่แตกต่าง ภาษาที่ใช้อาจจะแตกต่าง แต่จังหวะและท่วงทำนองนั้น สามารถเชื่อมถึงกันได้อย่างไร้ข้อจำกัด...

การนำเอาองค์ประกอบของเพลงที่แตกต่าง ไปจนถึงใช้เครื่องดนตรีจากต่างถิ่นต่างที่ หรือมีวิธีคิดในงานประพันธ์ที่ต่างกันสุดขั้วมาผนวกเข้าด้วยกัน เกิดเป็นเพลงที่มีแนวเพลงและท่วงทำนองยากที่จะคาดเดา สร้างแรงบันดาลใจให้ทั้งคนฟังและคนทำเพลงคนอื่นๆ


รับฟังเพลง 'Zerng Club' (เซิ้งคลับ) การร่วมมือกันที่เหนือความคาดหมายระหว่าง แคน Dogwhine และ Maft Sai ได้แล้วที่นี่เลย...


ต่อกันด้วยวีดีโอตัวเต็มได้ที่นี่...



#CheezeLooker #News #Entertainment #People
#CreateNext #Converse #Music #ConverseAllStars