รวมลิสต์ 10 นักวาดภาพประกอบไทยรุ่นใหม่ที่น่าจับตามอง

ผลงานที่บอกเล่าเรื่องราวผ่านภาพวาดดิจิตอล
24.08.2023
23093
Shares


ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ทำให้ภาพไม่จำเป็นต้องใช้แค่อุปกรณ์ศิลปะในการสร้างสรรค์ผลงาน แต่ยังสามารถใช้โปรแกรมต่างๆ เข้ามาช่วยทำให้งานมีความหลากหลายมากขึ้นอย่าง Adobe Illustrator, Adobe Photoshop, Procreate ไปจนถึงโปรแกรมและอุปกรณ์ดิจิตอลอื่นๆ อีกมากมาย ที่ช่วยผสมผสานให้ผลงานศิลปะน่าสนใจและน่าหลงใหลยิ่งขึ้น จนปัจจุบันวงการศิลปะเมืองไทยก็ได้กลายเป็นกระแสยอดนิยมที่มี Illustrators รุ่นใหม่ๆ เกิดขึ้นมากหน้าหลายตาอยู่เสมอ
วันนี้ #CheezeLooker อาสาพามาทำความรู้จักกับ "Young Illustrators" นักวาดภาพประกอบไทยรุ่นใหม่ที่มีเอกลักษณ์ เรื่องราว และแนวทางการสร้างผลงานที่น่าสนใจ มาให้เหล่า Art Lover ได้เลือกเสพผลงานของคนรุ่นใหม่กัน!!!
.
.
.
#1
BURIN PONG
Burin Pong ศิลปินวาดภาพประกอบผู้ถูกขนานนามว่า “Gaymer” จากความชื่นชอบและคลั่งไคล้การเล่นเกมแนวไฟเตอร์ในชีวิตวัยเด็ก สู่ศิลปินวาดภาพประกอบแฟชั่นแนวเซอร์เรียล (Surrealism) ที่มีเอกลักษณ์ในการวาดกล้ามเนื้อ (Muscle) และสรีระร่างกาย (Anatomy) ของมนุษย์ให้ดูเกินจริง โดยเบื้องหลังภาพวาดของศิลปิน Burin Pong นั่นมาจากเกมแนวไฟเตอร์ โดยเฉพาะเกมของบริษัท SNK อย่างเกมส์ Kof หรือเกมของบริษัท Capcom อย่าง Darkstarkers และ Street Fighter ที่ถ้าใครเกิดในยุค 90s คงจะร้องต้องอ๋ออ…ทันที เพราะเป็นเกมต่อสู้ในตำนานของเด็กหลายๆ คนในยุคนั่นจริงๆ บวกกับความเป็น LGBTQIA+ และความชื่นชอบศิลปะแนว Homoerotic ทำให้ผลงานของศิลปิน Burin Pong มักจะเป็นแนวต่อสู้ การใช้พลังสกิล ที่มีการสะท้อนถึงความหลากหลายทางเพศร่วมอยู่ด้วย





 
Instagram: @antonepong
NFT: @antonelovelypong
Store: @br.l.o.v.e.r
Foundation: Antonepong


OpenSea: Ma blazeVirtual Lab

.
.
.
#2
IPUTSA
ภาพวาดที่เหมือนพาเราย้อนอดีตไปสู่ความทรงจำในวัยเด็กที่ชวนให้รู้สึกอบอุ่นหัวใจของ Iputsa ศิลปินภาพประกอบแนวการ์ตูนเด็ก (Children Book) ที่มีเบื้องหลังผลงานมาจากหนังสือภาพวัยเด็กอย่าง Cartoon Network, Disney และ Ghibli Studio รวมไปถึงเกมในความทรงจำของเด็กหลายๆ คน อย่างเกมหาของ ที่มีเอกลักษณ์ตรงที่มีความละเอียดขององค์ประกอบภาพ ทำให้ผลงานของ Iputsa สามารถถ่ายทอดจินตนาการและบรรยากาศความเป็น Childhood ได้อย่างโดดเด่น รวมถึงสามารถสื่อความหมายออกมาได้อย่างตรงๆ และเข้าถึงได้ง่าย
 



Instagram: @iputsa
Foundation: IPUTSA
OpenSea: iputsa

.
.
.
#3
JINJINxMSNS
ภาพประกอบแนวคาแรคเตอร์ของ JINJINxMSNS เป็นภาพวาดที่เล่าเรื่องราวผ่านคาแรคเตอร์หลักที่เป็นตัวแทนของภพภูมิที่แตกต่างกันระหว่างนรกและสวรรค์ โดยเบื้องหลังผลงานของศิลปิน JINJINxMSNS มาจากความสนใจ ความชื่นชอบ และความหลงไหลในสิ่งต่างๆในแต่ละช่วงเวลา ซึ่งจะถ่ายทอดออกมาผ่านคาแรคเตอร์หลัก คือ "เอ็มม่า" (Devil) และ "เดซี่" (Angel) ทำให้เราเหมือนได้หลุดเข้าไปอยู่ในเรื่องราวของทั้งสองคาแรคเตอร์ ผ่านลายเส้นน่ารักๆ ของศิลปิน JINJINxMSNS




 
Instagram: @jinjinxmsns
Twitter: @jinjinxmsns

Foundation: JINJINxMSNS

OpenSea: MISSING NOSE IS EVERYTHING

Parad: NEAR BABY MISSING NOSE

.
.
.
#4
VIRGO
ภาพวาดคาแรคเตอร์ที่ให้กลิ่นอายการ์ตูนตาหวาน การ์ตูนอนิเมะในยุค 70s - 90s ของศิลปิน Virgo มีเอกลักษณ์โดดเด่นตรงที่เป็นภาพวาดที่สื่อถึงความน่ากลัว น่าสยดสยอง แต่แฝงความน่ารักสดใส ผ่านการใช้โทนสีที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากวัฒนธรรมแฟชั่นแนวหลุดโลกอย่างฮาราจุกุ ซึ่งมีเบิ้องหลังผลงานมาจากสื่อสยองขวัญต่างๆ อย่างเช่น ภาพยนตร์, เพลง, นวนิยาย, พอดแคสต์ และการ์ตูน โดยจะหยิบยกเอาเรื่องความเชื่อ ตลกร้าย ผีสางนางไม้ นำมาสร้างเป็นคาแรคเตอร์





 
Instagram: @virgo.dragonn
Twitter: @DragonnVirgo
Behance: Virgo Dragonn

Youtube: Virgo.dragonn

.
.
.
#5
HANA JAM
Hana Jam เป็นศิลปินวาดภาพประกอบแนว Pop-Surrealism ที่นำเสนอเรื่องราว Storytelling หรือ Narrative ที่ได้รับแรงบันดาลใจมากจากความหลงใหล เเละชื่นชอบในวัฒนธรรมความเป็นประเทศญี่ปุ่น นำมาสร้างเป็นคาร์เเรคเตอร์ดีไซน์เด็กผู้หญิง ผ่านการเล่าเรื่องที่เเฝงไปด้วย “สัญญะเเละความหมาย” ในแต่ละชิ้นงานที่เเตกต่างกัน ทำให้ผลงานของศิลปิน Hana Jam มีเอกลักษณ์ตรงที่มีการนำ Pattern Design จากชุดประจำชาติประเทศญี่ปุ่นอย่างกิโมโน มาสร้างลวดลายเเละใช้ชุดสีใว้บนผม โดยจะสะท้อนความรู้สึกนึกคิดจากสถานการณ์ที่ได้พบนั้นๆ ผ่านคาแรคเตอร์เด็กผู้หญิงที่มีชื่อว่า "HANA"




 
Instagram: @hanajamm_
.
.
.
#6
Sandier
ภาพวาดที่ให้ความรู้สึกสดใสหมือนได้รับพลังบวกเข้าไปเต็มๆ ของ Sandier ศิลปินวาดภาพประกอบแนวคาแรคเตอร์ Character ที่เล่าเรื่องราวผ่านคาแรคเตอร์สุดแสนน่ารักสีชมพู ที่มีลักษณะพื้นผิวเป็นฝุ่นทราย ซึ่งเบื้องหลังของคาแรคเตอร์นี้มาจากธุรกิจ “ท่าทราย” ของครอบครัว ทำให้ศิลปิน Sandier หยิบเอา Texture เม็ดทรายมาใส่ในคาแรคเตอร์ รวมถึงดอกไม้ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ความชอบของคุณแม่ ใส่เข้าไปในองค์ประกอบของภาพด้วย และถ่ายทอดเรื่องราวความรู้สึกในแต่ละวันออกมา



Instagram: @ssandierr
OpenSea: SANDIER

Paras: sandier.near

Twitter: @SANDIERIII

.
.
.
#7
BOMFHA
ภาพประกอบแนว Pop-Surrealism ของศิลปิน Bomfha เป็นภาพวาดที่เน้นไปที่การส่งต่อพลังบวกผ่านภาพวาดชวนฝัน โดยเบื้องหลังภาพวาดนั่นมาจากภาพถ่ายสิ่งรอบๆตัวผสมกับความแฟนตาซีเล็กๆ จากความคิดของตัวศิลปิน Bomfha เอง รวมถึงอาจสอดแทรกประวัติศาสตร์ในบางภาพ และถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึก ณ ช่วงเวลานั้นออกมาผ่านภาพวาด ทำให้เราเสมือนหลุดเข้าไปในห้วงจินตนาการของศิลปิน Bomfha อย่างปฏิเสธไม่ได้
 




Instagram: @bomfhaa_
Foundation: BOMFHA

KnownOrigin: Bomfha

Website: bomfha.com

.
.
.
#8
STUFFEDHEART_VEINSTRING
ภาพวาดที่เหมือนพาเราหลีกหนีจากโลกความเป็นจริง เข้าสู่โลกแห่งเทพนิยายลึกลับชวนสยองขวัญ เป็นภาพประกอบแนว Pop-Surrealism ของศิลปิน stuffedheart_veinstring ซึ่งเป็นการใช้ศิลปะในการเล่าเรื่องราวความเชื่อของต่างๆ ของผู้คน ถ่ายทอดผ่านตัวละครที่ให้กลิ่นอายยุคเก่า เสมือนหลุดเข้าไปอยู่ในสมัยช่วงยุคกลาง ที่มีเอกลักษณ์ศิลปะเฉพาะแบบโกธิค (Gothic) ทำให้ผลงานของศิลปิน stuffedheart_veinstring มีความโดดเด่นทั้งด้านของการเล่าเรื่อง และสไตล์ของผลงานที่ชวนมอง




 
Instagram: @stuffedheart_veinstring
Foundation: StuffedHeart Veinstring

Facebook: Stuffedheart.veinstring

Website: stuffedheart_veinstring

.
.
.
#9
TOMATO HEAD
Tomato Head ศิลปินวาดภาพประกอบแนวคาแรคเตอร์อีกคนที่มีเอกลักษณ์ทั้งตัวคาแรคเตอร์และโทนสีที่ใช้ในผลงาน ซึ่งคาแรคเตอร์ของ Tomato Head นั้นมีเบื้องหลังมาจากความชอบรับประทานมะเขือเทศมากๆ ของตัวศิลปินเอง ทำให้ถูกเพื่อนล้อว่าตัวแดงเหมือนลูกมะเขือเทศเวลาเขิน จนกลายมาเป็นคาแรคเตอร์รูปลักษณ์เป็นเด็กผู้หญิงผิวสีแดง ผมสีเขียว แก้มตุ่ย หน้าตาย ที่เล่าเรื่องราวผ่านสีหน้าที่ไร้ความรู้สึก แต่จริงๆ พยายามเก็บซ่อนความรู้สึกของตัวเองเอาไว้  




 
Instagram: @tomatohead_art
Foundation: Tomato Head


OpenSea: Tomato_Head

Facebook: Tomato Head

Twitter: @Tomatohead30

.
.
.
#10
0NE
หากใครที่ชื่นชอบผลงานภาพประกอบแนวสตรีทอาร์ต (Street Art) ศิลปิน 0ne เป็นอีกหนึ่งคนที่สร้างผลงานออกมาได้อย่างน่าสนใจ โดยการหยิบเอาเรื่องราวต่างๆ รอบๆ ตัวมาสร้างผลงานสไตล์ Modern Cubism Art โดยมีเบื้องหลังมาจากความชอบในวัยเด็กที่มักจะชอบร่างรูปง่ายๆ จากการวาดสี่เหลี่ยมมาต่อๆ กัน เกิดเป็นการสร้างผลงานจากรูปทรงเรขาคณิต ที่ถูกลดทอนและผสมผสานขึ้นมาใหม่ให้เกิดการเล่าเรื่องที่ต้องการเล่าออกไปอย่างมีเอกลักษณ์
 



Instagram: @0ne.nueng



Story by Nataphichaya



#CheezeLooker #art #illustrator #illustration #artist