หนึ่งทศวรรษแห่งความสำเร็จ 808 FESTIVAL สร้างตำนานบทสำคัญให้ซีนดนตรีเแดนซ์ระดับสากลในไทย

10 ปีผ่านไป ก็ยังไม่มีคำว่าแผ่วเลยจริงๆ!
13.12.2023
3292
Shares
808 Festival ถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าสำคัญสำหรับเทศกาลดนตรีเต้นรำร่วมสมัยในไทยที่จะได้รับการกล่าวถึงไปอีกนานแน่นอน เพราะตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ไม่มีครั้งไหนเลยที่ 808 Festival จะสร้างความผิดหวังให้กับขาแดนซ์ชาวไทยทุกคนต่างก็ได้ดื่มด่ำไปกับเพลงแดนซ์ระดับคุณภาพจากไลน์อัปดีเจระดับโลกเป็นประจำทุกปี


วันแรกเปิดงานด้วยดีเจทั้งชาวไทยและนานาชาติฝีมือไม่ธรรมดา อย่าง Startron, Flash Finer, Pretty Pink, Barely Alive, Restricted และ Will Sparks เป็นการเติมผู้คนบนแดนซ์ฟลอร์ให้เต็มและเป็นการวอร์มอัพร่างกายให้กับเหล่าสาวกงาน 808 ได้เตรียมร่างกายให้พร้อมกับเซ็ตของ W&W คู่หูดีเจชาวดัตช์ที่เปิดเพลงโปรเกรสซีฟ แทรนซ์, แทรป และ ฮาร์ดสไตล์ ได้ร้อนแรงเหมือนระเบิดลง ก่อนที่จะได้สนุกไปกับโชว์ของดีเจเฮดไลน์อย่าง Jimmy Trumpet ซึ่งเจ้าตัวก็ไม่ทำให้แฟนๆ ผิดหวังกับเซ็ตเพลงแนว อิเล็กโทรฯ เฮ้าส์, แทรนซ์ ไปจนถึง แฮปปี ฮาร์ดคอร์ที่บีทโหมกระหน่ำแบบไม่มีพักพร้อมการหยิบทรัมเป็ตคู่ใจมาเล่นที่สร้างความไม่ธรรมดาให้กับโชว์โดย Timmy หยิบเพลงไทยมาเล่นอย่างผ้าเช็ดหน้า, ถ้าเราเจอกันอีก และธาตุทองซาวด์ของ Youngohm ที่เรียกเสียงกรี๊ดจากแฟนๆ ดังกระหึ่ม


ค่ำคืนที่ 2 แห่งการเฉลิมฉลอง กับ 8 ปีที่รอคอย...David Duetta จัดเซอร์ไพรส์สร้างตำนานครบรอบ10 ปี 808 Festival 2023 สมมงดีเจที่เป็นเฮดไลนเนอร์ เพราะจัดเต็มแบบคุ้มค่าสมกับที่แฟนๆ ชาวไทยรอคอยมานาน กับดนตรี อิเล็กโทรฯ เฮ้าส์, มินิมอล เทคโน, บิ๊กบีท, แทรนซ์ และอีกหลากหลายที่ดีเจระดับโลกชาวฝรั่งเศสคนนี้นำมามิกซ์เข้าไว้ด้วยกันได้โหดและเดือดสุดจนแฟนๆ เต้นกันจนฟลอร์แทบถล่ม เขาหยิบเพลงฮิตของตัวเองอย่าง I'm Good (Blue), Baby Don't Hurt Me, Titanium, Oh My Love และอีกเพียบมามิกซ์กับองค์ประกอบดนตรีแดนซ์ทั้งในแบบ Old School และเพลงเต้นรำยุคใหม่ได้มันส์สุดตั้งแต่เริ่มบีทแรก นอกจากนี้ก็ยังเอาเพลง Levels ของ Avicii มามิกซ์เข้าไว้ด้วยกันเพื่อให้เซ็ตออกมาเริ่ดสุดๆ และแสดงให้เห็นว่าเค้าเก่งมากจริงๆ ในการสร้างโชว์ที่นำดนตรีเต้นรำหลากหลายยุคมาผสมผสานกันได้อย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สิ่งที่น่าประทับใจอีกอย่างก็คือการที่ทางทีมงานนำภาพ 10 ปีที่ผ่านมาของงาน 808 มาเปิดให้ทุกคนได้ชมกัน ซึ่งบ่งบอกได้ดีว่า 808 ไม่เคยเสื่อมคลายความขลังและความมันส์เลยตลอดระยะเวลา 1 ทศวรรษที่ผ่านมา





ศิลปินในคืนที่ 2 ก็มากฝีมือเช่นกัน AYRTON L, Tong Apollo, Justin Bleu Claire, Joel Corry และ Morten เป็นเหล่าดีเจนานาชาติที่ทำได้ดีมากกว่าอุ่นเครื่องแต่ทักษะการเปิดเพลงแดนซ์ที่ไม่ธรรมดาของทุกคนก็มากพอแล้วที่จะทำให้แดนซ์ฟลอร์ลุกเป็นไฟและทุกคนก็พร้อมที่จะเต้นแบบสับกับโชว์ของ Oliver Heldens ดีเจชาวดัทช์ที่เปิดเพลงในแนว เทค เฮ้าส์ และ ฟิวเจอร์ เฮ้าส์ ได้โหดที่สุดในเวลานี้


งานวันที่สามถือเป็นวันที่มีแฟนๆ มาร่วมงานเยอะที่สุด เพราะผู้ชมเริ่มเยอะตั้งแต่ตอนเย็นในช่วงที่ดีเจ Ray Volpe และ ISOXO ขึ้นโชว์ ซึ่งก็ต้องยกเครดิตให้กับ JEWXLS, KIKIE, CODEKO และ RAY VOLPE ที่อุ่นเครื่องด้วยเพลงแดนซ์หลากหลายอารมณ์ไล่ตั้งแต่เฮ้าส์, แทรนซ์, เทค เฮ้าส์ ไปจนถึง แทรป และอื่นๆเพื่อให้ทุกคนเครื่องติดกันก่อนที่ดีเจระดับเฮดไลน์จะขึ้นโชว์ สิ่งที่น่าชื่นชมก็คือดีเจทุกคนต่างก็เต็มที่กับโชว์จริงๆและมันก็สร้าง Vibes ทะลุบีทสุดต๊าซได้ในแบบที่ทุกคนเต้นกันแบบนอนสต็อป โชว์ของ KNOCK2 ถือว่าน่าประทับใจมาก เพราะมีการนำทำนองเพลงไทยลูกทุ่งลูกกรุงมามิกซ์กับบีทเทคโนหนักๆ รวมถึงดนตรีแดนซ์ในแนวเฮ้าส์ แทรป, บีทฮิปฮอปร่วมสมัยอย่างดริลและแทรปอีกด้วย เรียกได้ว่าฝีมือจัดจ้านของแท้และจัดบีทไดนามิกหนักพุ่งตรงเข้าสู่โสตประสาทของแฟนๆ ได้ตลอดทั้งโชว์


ALOK ดีเจชาวบราซิลที่ติดอันดับสี่ดีเจที่ดีที่สุดในโลกจากการอันดับของนิตยสาร DJ Mag สองปีซ้อนในปี 2021 และ 2022 มาพร้อมกับดนตรี ดีป เฮ้าส์, ฟิวเจอร์ เบส ไปจนถึง เทค เฮ้าส์ ที่มีกลิ่นอายของดนตรีอินดัสเทรียลเล็กน้อย ALOK หยิบเพลงในแนวซินธ์ฯป็อปยุคบุกเบิกอย่าง Sweet Dream (Are Made of This) ของวง Eurythmics มามิกซ์กับบีทเทคโนมิวสิคได้ทรงพลังสุดๆ จนแทบจะเรียกได้ว่าเป็นไฮไลท์ของโชว์ได้เลย


คืนแห่งตำนานปิดเวทีส่งท้ายกับ Marshmello ดีเจขวัญใจชาวไทย ที่โชว์ความเทพเรื่องการเตรียมเซ็ทมาหวดผู้ชมให้จดจ่ออยู่กับโชว์ของเขาได้อย่างวิเศษเหมือนเคย เปิดเพลงแบบสะกดทุกอารมณ์ได้อย่างยอดดเยี่ยมที่สุดแล้วในเวลานี้ที่ทุกคนเฝ้ารอชมที่ทำให้ไบเทคบางนาแน่นไปแทบจะทุกตารางนิ้ว โดยหยิบเอาเพลงฮิตของตัวเองอย่าง Happier, Wolves, Be Kind, FRIENDS, Silence และอีกเพียบมาเอาใจแฟนๆ การมิกซ์ทั้งบีทและสไตล์ดนตรีที่แตกต่างกันอย่างสุดขั้วอย่าง เฮ้าส์, ดรอป, แทรป, ดริล, เทค เฮ้าส์, ดริล โดยเฉพาะอย่าง ดับสเต็ป ของ Marshmello อยู่ในระดับฟ้าประทานจริงๆ


เรียกได้ว่า 808 Festival ปีนี้ จัดได้ยิ่งใหญ่สมกับที่ครบรอบปีที่ 10 ซึ่งการได้ชม VTR ของเหล่าดีเจและแฟนๆ ทุกคนที่มาร่วมงานตลอดระยะเวลาหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมาเหมือนได้ย้อนเวลากลับไปสู่ช่วงเวลาดีๆ ที่ไม่ว่าเข็มนาฬิกาจะหมุนเวียนผ่านไปนานแค่ไหน ดนตรีเต้นรำดีๆ ก็ยังคงอยู่และผลิตดีเจยอดฝีมือหน้าใหม่อยู่เสมอ ในขณะที่ดีเจระดับโลกก็ได้สร้างผลงานเพลงใหม่ที่นับวันจะยิ่งล้ำมากขึ้น และการเริ่มต้นปีที่ 11 ของเทศกาลนี้ จะออกมายิ่งใหญ่อลังการแค่ไหน ต้องรอติดตามกัน!


#CheezeLooker #Entertainment #Festival #808Festival2023 #808Fest2023