"OVERALLS" จากเสื้อผ้าของชนชั้นแรงงาน สู่หนึ่งในคลาสสิคไอเท็มยอดฮิตตลอดกาล

มาเติมดีเทล Workwear ในเวอร์ชั่น Outfit of The Day ไปพร้อมกัน
14.05.2024
526
Shares


#CheezeLooker ขอพามาทำความรู้จักหนึ่งในไอเท็มคลาสสิคตลอดกาลอย่าง “Overalls” กัน หรือที่รู้จักกันในชื่อ Bib Overalls ไปจนถึง Dungarees หรือในชื่อที่คนไทยเราคุ้นเคยกันดีอย่าง เอี๊ยม ซึ่งมีจุดเริ่มต้นจากเสื้อผ้าของชนชั้นแรงงานที่มีให้เห็นกันมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 ผลิตจากผ้าแคนวาสไปจนถึงหนัง นิยมใส่แบบทรงหลวมโคร่งและเพื่อใช้ป้องกันร่างกายในขณะทำงาน
 
จนมาถึงในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 ชุดเอี๊ยมเริ่มเป็นที่นิยมในอังกฤษและอเมริกามากยิ่งขึ้น ในยุค 1850s นั้นจะมีการแบ่งแยกลวดลายและสีสันที่ใช้ โดยสีขาวจะนิยมในหมู่จิตรกร ลายทางสำหรับคนทำงานถนน และสีน้ำเงินสำหรับชาวไร่ชาวนาไปจนถึงชนชั้นแรงงานที่เหลือทั้งหมด
 
พอเริ่มเข้าสู่ยุค 1870s ได้มีการปรับเปลี่ยนดีไซน์ของชุดเอี๊ยมที่ปกติเป็นกระดุมให้กลายเป็นการใช้ตะขอที่เราคุ้นเคยกันในปัจจุบันแทน รวมถึงนิยมใช้ผ้าเดนิมมากขึ้น จนมาถึงช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ที่ผู้หญิงเริ่มหันมาสวมใส่เอี๊ยมเพิ่มขึ้น เพราะต้องออกไปทำงานแทนผู้ชายที่ไปออกรบ และเริ่มเข้าสู่โลกแฟชั่นตั้งแต่ช่วงยุค 50s จนกลายเป็นไอเท็มยอดฮิตของวัฒนธรรมฮิปฮอปในช่วงปลายยุค 80s จนถึงยุค 90s เลยก็ว่าได้
  



และนี่คือส่วนหนึ่งของประวัติความเป็นมาอันยาวนานของ “Overalls” ที่ #CheezeLooker นำมาเล่าสู่กันฟังว่ากว่าจะเป็นไอเท็มคลาสสิคที่นิยมในปัจจุบัน เอี๊ยมนั้นมีที่มาที่ไปอย่างไร รวมถึง #CheezeLooker ยังได้คัดไอเดียการแมทช์ “Overalls” ในเวอร์ชั่น Outfit of The Day มาฝากทุกคนด้วย มาลองดูไปพร้อมกันเลย ว่าจะมีไอเดียไหนน่าสนใจกันบ้าง เริ่ม!!!
 #1


.
.
.

#2


.
.
.

#3


.
.
.

#4


.
.
.

#5


.
.
.

#6


.
.
.

#7


.
.
.

#8


.
.
.

#9


.
.
.

#10


.
.
.

#11


.
.
.

#12


.
.
.

#13


.
.
.

#14


.
.
.

#15


.
.
.

#16


.
.
.

#17


.
.
.

#18


.
.
.

#19


.
.
.

#20


.
.
.

#21


.
.
.

#22


.
.
.

#23


.
.
.

#24


.
.
.

#25


.
.
.

#26


.
.
.

#27


.
.
.

#28


.
.
.

#29


.
.
.

#30


.
.
.
 
Special Thanks:
www.stanray.comwww.mtmemory.orgwww.urbanindustry.co.uk,
www.cabourn.comwww.madepants.comwww.myblackclothing.com
www.ottwaythelabel.comwww.seamwork.com
heartafact.com,www.thecut.com






#CheezeLooker #overalls #biboveralls #dungarees #workwear