เป็นมิตรต่อสไตล์และสิ่งแวดล้อม! "NIKE AIR VAPORMAX 2020 FLYKNIT"

หนึ่งในรองเท้าของ Nike ที่เน้นเรื่องความยั่งยืนมากที่สุดตอนนี้!!!
01.11.2020
3605
Shares
บอกเลยว่านี่คือหนึ่งในรองเท้าที่น่าสนใจมากที่สุดในปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นดีไซน์ ฟังก์ชั่น เทคโนโลยี และคอนเซ็ปต์ดีๆ ที่ช่วยลดภาวะโลกร้อน สำหรับ "Nike Air VaporMax 2020 Flyknit" หนึ่งในรองเท้าของ Nike ที่พัฒนาโดยเน้นเรื่องความยั่งยืนมากที่สุดรุ่นหนึ่งในปัจจุบัน!


ด้วยความที่เขาใช้วัสดุรีไซเคิลกว่าร้อยละ 50 ของน้ำหนักเป็นองค์ประกอบของรองเท้า ซึ่ง Nike พัฒนารองเท้ารุ่นนี้จากกระบวนการสร้างสรรค์และทดลองต่างๆ เพื่อบรรลุเป้าหมายด้านการออกแบบอย่างยั่งยืน (Circular Design) ในหลายๆ องค์ประกอบของรองเท้ารุ่นนี้... 


ตามมาดูกันว่าจุดเด่นของ "Nike Air VaporMax 2020 Flyknit" ที่เรารู้สึกและเห็นชัดๆ มีอะไรบ้าง!

.
.
.

#1 เป็นโมเดลรองเท้าจากโปรเจกต์ "Move to Zero"

Nike Air VaporMax 2020 Flyknit เป็นรองเท้าที่พัฒนาขึ้นจากหลักการเดียวกับหลักการที่ Nike ใช้พัฒนารองเท้า Nike Space Hippie ที่วางจำหน่ายก่อนหน้านี้ สังเกตได้ทั้งจากโครงสร้างชิ้น VaporMax Air Unit รุ่นใหม่ที่มีความยาวตลอดพื้นรองเท้าไปจนถึงการเลือกสรรวัสดุที่ให้ความสำคัญอย่างที่สุดกับความยั่งยืน ให้สมกับที่เป็นโมเดลรองเท้าจากโปรเจกต์ "Move to Zero" ที่เป็นการแปลงโฉมขยะให้เป็นวัสดุต้นทางเพื่อการผลิตสินค้าเป็นหนึ่งในวิธีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่ Nike จะทำได้เพื่อช่วยลดของเสียและปริมาณการปล่อยคาร์บอนฟุตพริ้นท์ออกมาสู่โลก 

*จุดสังเกตง่ายๆ คือตราประทับ Sunburst Logo ของ Nike แสดงให้เห็นว่ารองเท้ารุ่นนี้เป็นรองเท้าในโปรเจกต์ "Move to Zero"




#2 เบา สบาย ใส่ง่าย แมทช์ได้กับทุกแอคทิวิตี้ในชีวิตประจำวัน 

เพราะเทคโนโลยี VaporMax Air มีความโดดเด่นด้วยส่วน Air ใต้ฝ่าเท้าหลายจุดที่จัดวางอย่างเป็นระบบเพื่อให้สัมผัสที่เบาสุดๆ และดีดตัวได้ดีในทุกย่างก้าว ที่สำคัญ รองเท้ารุ่นนี้มีแถบปรับความกระชับ FlyEase (กลไกสำหรับการสวมใส่และถอดรองเท้าที่ผู้สวมใส่สามารถทำได้ด้วยมือข้างเดียว) อยู่ด้านหลัง ให้เราดึงสายเพื่อปรับความกระชับได้ตามต้องการอีกด้วย ส่วนตอนถอด ก็แค่ดึงริบบิ้นด้านบนลิ้นรองเท้าออกมา เป็นความง่ายในความล้ำอีกที! 



#3 สีสันไม่ซ้ำใคร เพราะใช้วัสดุรีไซเคิล 

เส้นใยฟลายนิตที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล (Recycled Flyknit Yarn) ผลิตจากวัสดุเหลือใช้จากกระบวนการผลิตกว่าร้อยละ 67 ของน้ำหนัก ผสานกับเส้นใยที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิลอื่น (รวมถึงเส้นใยจากขวดพลาสติก) แทนที่จะปล่อยให้เป็นเศษวัสดุเหลือทิ้ง การนำวัสดุรีไซเคิลมาใช้ผลิตรองเท้าคู่ใหม่ส่งผลให้หน้ารองเท้าของ Nike Air VaporMax 2020 Flyknit แต่ละคู่มีสีสันไม่ซ้ำกันเลย ซึ่งเป็นสิ่งที่นักออกแบบของ Nike ภูมิใจนำเสนอรองเท้าที่สมบูรณ์แบบแต่แฝงไว้ด้วยเอกลักษณ์ เพราะสีสันของหน้ารองเท้ารุ่นนี้จะมีลักษณะแตกต่างกันในแต่ละข้าง



#4 รักษ์โลกจริงไม่หลอก เพราะดีไซน์โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม 

คู่นี้ผลิตจากวัสดุรีไซเคิลอย่างน้อย 50% ตามน้ำหนัก (ใช่! มันเป็นขยะจำนวนมากเลยล่ะ!!!) ส่วนหนึ่งในการเดินทางของ Nike เพื่อช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมคือการที่เค้าเดินหน้าค้นหาวิธีใหม่ๆ ในการนำของเหลือทิ้งมาใช้ให้เกิดประโยชน์ และ VaporMax 2020 Flyknit คู่นี้ก็ใช้วัสดุส่วนเกิน โพลีเอสเตอร์รีไซเคิล โฟมรีไซเคิล และพื้นรองเท้า Nike Air ที่ผลิตจาก TPU รีไซเคิลอย่างน้อย 75% จึงนับเป็นอีกก้าวที่มุ่งสู่เป้าหมายสูงสุดของ Nike ในการลดปริมาณคาร์บอนและของเหลือทิ้งให้เป็นศูนย์! 




#5 สวยแปลกใหม่ตั้งแต่หัวจรดปลายเท้า

วัสดุ TPU สำหรับส่วนปลายเท้าและเกราะรองส้นเท้านั้นใช้ TPU รีไซเคิลเป็นองค์ประกอบมากกว่า ร้อยละ 60 ซึ่ง TPU รีไซเคิลที่ Nike ใช้ ทำให้เกิดลวดลายริ้วที่สวยงามที่ตัวรองเท้าด้วย




#6 ใส่ใจทุกรายละเอียด

บริเวณพื้นนอกรองเท้า มีเทคโนโลยี Nike Grind ซึ่งผลิตจากวัสดุรีไซเคิลทั้งชิ้น ส่วนพื้นในรองเท้า Ortholite Sockliner แบบ 2 ชั้น หล่อขึ้นโดยใช้วัสดุรีไซเคิลเป็นองค์ประกอบกว่าร้อยละ 50 และ Nike ยังพัฒนาให้รู้สึกสบายขณะสวมใส่ได้มากยิ่งขึ้น ส่วนลิ้นรองเท้าใช้โฟมรีไซเคิลเป็นองค์ประกอบไม่น้อยกว่าร้อยละ 80




#7 เพรียวบางกว่ารองเท้าตระกูล VaporMax รุ่นก่อน

ครั้งแรกของการพัฒนาโครงสร้างชิ้น VaporMax Air รุ่นใหม่ ที่มีความยาวตลอดพื้นรองเท้าและผลิตโดยใช้วัสดุ
รีไซเคิลกว่าร้อยละ 75 นอกจากนี้ โครงสร้าง Nike Air ในรองเท้ารุ่นนี้ยังมีลักษณะเป็นชิ้นเดียว มีความหนาสุดที่ส่วนส้นเท้า ไล่ลงไปจนเพรียวบางที่สุดที่บริเวณปลายนิ้วเท้า นอกจากนี้ รองเท้าตระกูล VaporMax รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ ยังสวมใส่ได้สบายยิ่งขึ้นและให้ความรู้สึกขณะเดินที่ดีกว่าเดิมด้วย (อย่างที่รู้กันดีว่าโครงสร้าง Air ของ Nike ทุกชิ้นผลิตจากวัสดุรีไซเคิลกว่าร้อยละ 50 มาตั้งแต่ปี 2008)




สรุปมาให้จากใจประมาณนี้ ซึ่ง "Nike Air VaporMax 2020 Flyknit" ยังมีจำหน่ายทางเว็บไซต์ nike.com ในราคา 7,500 บาท ราคาอาจจะดูแรงกว่า VaporMax รุ่นก่อนๆ แต่ถ้าดูดีเทลต่างๆ นานาอย่างละเอียดแล้ว จะห้ามใจไม่ให้กด Add-to-Cart ยังไงไหว! 

#CheezeLooker #News #Sneakers #Footwear #Nike #NikeAirVaporMax2020Flyknit #MovetoZero