“ADIDAS SAMBA” จากตำนานรองเท้าฟุตบอลสุดคลาสสิคสู่ MUST-HAVE ITEM ที่ควรค่าแก่การเป็นเจ้าของ

สืบเสาะเจาะที่มาที่ไปรองเท้าตัวตึงสุดเก๋า…
07.01.2023
5229
Shares


สำหรับใครที่ชื่นชอบกลิ่นอายความเก๋าสุดคลาสสิคของยุคก่อน วันนี้ทาง #CheezeLooker จะพาทุกคนมาสืบเสาะเจาะหาประวัติความเป็นมาของเจ้า”adidas samba” ว่าจากรองเท้าที่วิ่งเล่นบนสนามฟุตบอลนั้น กลับกลายมาเป็นหนึ่งในไอเท็มยอดฮิตในตอนนี้กันได้อย่างไร ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกันเลย!

adidas Samba ได้รับการออกแบบในช่วงปลายทศวรรษที่ 1940 โดย Adolf (Adi) Dassler ผู้ก่อตั้ง adidas และผลิตขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2492 เป็นหนึ่งในรองเท้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของ adidas โดยเป็นดีไซน์รองเท้า adidas ที่มียอดขายสูงสุดเป็นอันดับสองเท่าที่เคยมีมา โดยมียอดขายมากกว่า 35 ล้านคู่ทั่วโลก!!
.
และนี่คือโฉมหน้าเจ้ารองเท้า Samba ตัวแรกที่ผลิตในปี 1949 เป็นรองเท้าบู๊ท Mid-Top สําหรับนักฟุตบอลในการเล่นฟุตบอลในช่วงฤดูหนาว ทําจากหนังจิงโจ้ และมีตัววัสดุยึดเกาะที่พร้อมสำหรับเล่นบนพื้นน้ำแข็งในช่วงนั้น

ต่อมาในช่วง 1960s นั้น Samba ได้กลายเป็นรองเท้าบู๊ท Low-Top ที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานบนพื้นผิวแข็งโดยเฉพาะ และค่อยๆ พัฒนาต่อยอดไปอีกขั้นในอีกหลาย 10 ปีข้างหน้า

และในเวลาเดียวกันนั่นเอง วัยรุ่นชาวอังกฤษที่เป็นแฟนฟุตบอลได้นำเจ้า Samba ที่เห็นจากนักฟุตบอลที่ชื่นชอบมาใส่โดยการมิกซ์แอนด์แมทช์จับคู่เสื้อผ้าอย่างพวก เสื้อยืดโปโล กางเกงยีนส์ เสื้อสเวตเตอร์ มาใส่กับเจ้ารองเท้าคู่นี้ผสมผสานความเท่คลาสสิคในสไตล์ Casual จนทำให้รองเท้ารุ่นนี้เป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้น

ในช่วงยุค 90s นั้น Samba เริ่มได้รับความนิยมในหมู่นักสเก็ตบอร์ตในอเมริกา ด้วยวัสดุที่รูปทรงวัสดุที่ตอบโจทย์การเล่นสเก็ตบอร์ดได้อย่างดีเยี่ยม
ในที่สุด ปี 2016 ก็ได้มีการเปิดตัวรองเท้า adidas ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสําหรับเหล่าสเก็ตเตอร์ในชื่อรุ่นว่า Samba ADV

ความฮิตของ adidas Samba ยังคงแรงไม่หยุดจนได้ก้าวเข้าสู่บนถนนของแฟชั่น และพบเห็นได้มากมายทั้งในโซเชียลและในภาพยนตร์อีกมากมาย รวมถึงภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง Transformers: Revenge of the Fallen ปี 2009 ที่ตัวละคร Sam Witwicky ก็หยิบเจ้ารองเท้านี้มาสวมใส่

รวมถึงงาน Collaboration ก็เริ่มมีให้เห็นอยู่มากมาย และล่าสุดก็ได้มีการจับมือกันระหว่าง Wales Bonner และ adidas Originals เปิดตัวรองเท้า 4 รุ่น ที่ผลิตจากวัสดุสุดพรีเมี่ยม การซ้อนทับหนังกลับและรายละเอียดในวัสดุพื้นผิวที่คล้ายหนังจระเข้ รวมถึงเชือกผูกรองเท้าก็ออกแบบมาเป็นพิเศษในสีโทนสีที่เข้ากันกับสีของรองเท้ารุ่นนี้ได้อย่าลงตัว



ล่าสุดหลังจากนางแบบชื่อดัง Bella Hadid และเหล่าเซเลบอีกมากมายได้ใส่เจ้ารองเท้าคู่นี้ จนทำให้กระแสของ adidas  Samba ได้กลับมาเฉิดฉายเป็นที่นิยมอีกครั้ง เรียกได้ว่าฮิตติดลมบนไปตลอดกาลเลยทีเดียว
 
 
 
 Special Thanks:
www.glamour.comstraatosphere.comhypebeast.com

Story by rminorfor
 
#CheezeLooker #adidassambahistory #adidassamba #adidas  #fashion
 


Read More >>> “ADIDAS SAMBA” ปฏิวัติความคลาสสิค ส่งต่อลุคสตรีทสไตล์สุดโมเดิร์น